หมวด บ.

25 ก.ย.

กลับหน้าคลังคำศัพท์ 

บด

                เรือต่อชนิดหนึ่ง รูปร่างเพรียว หัวท้ายเรียว ใช้กรรเชียงหรือพาย พระสงฆ์ตามวัดริมแม่น้ำลำคลองใช้บิณฑบาตตอนเช้า

บอกฝากนาค

                (ถิ่น ใต้) กระบอกตาลที่ทำเป็นคู่ ใช้รองน้ำตาบโตนด เมื่อน้ำตาลเต็มกระบอกหนึ่งจะไหลไปอีกระบอกหนึ่ง

บอกหร็อก

                (ถิ่น ใต้) เครื่องกรองน้ำชนิดหนึ่ง พระสงฆ์ใช้กรองน้ำดื่มเอาสิ่งสกปรกออก ทำง่ายๆโดยใช้จีวรปิดก้นกระบอกไม้ไผขนาดปล้องครึ่ง ปล้องบนทำเป็นมือถือ อีกปล้องหนึ่งเป็นตัวกรองผิดด้วยเศษผ้าหรือจีวรบางๆใช้เชือกรัดใต้ข้อปล้องเล็กน้อย เจาะรูขนาดพอหัวแม่มือกดปิดได้สนิท กรองน้ำต้องกดกระบอกให้จมน้ำเพื่อให้น้ำผ่านผ้ากรองเข้าไปในกระบอก สิ่งสกปรกจะผ่านเข้าไปไม่ได้ เพราะติดผ้ากรอง หากเอาหัวแม่มือกดปิดรูระบายอากาศไว้น้ำจะอยู่ในกระบอก แม้ยกกระบอกขึ้นน้ำก็ไม่ไหล เมื่อยกกระบอกไปวางบนภาชนะ เปิดหัวแม่มือออก น้ำจะไหลลงภาชนะ นำไปดิ่มตามความประสงค์

บ้องกัญชา

                เครื่องสืบกัญชา ทำด้วยกระบอกไม้ไผ่ ด้านหนึ่งมีปล้องข้อ ด้านหนึ่งตัดในข้อ หรือถ้าบ้องยาวจะต้องทะลวงปล้องข้อด้านที่ใช้ดูดให้ทะลุ เพื่อให้ดูดควันกัญชาเข้าทางปากได้ ค่อนไปทางปล้องตันเจาะรูพอฝังไม้ไผ่ขนาดเล็กๆเท่าหัวแม่มือ มีรูกลวงให้เอียงเข้าหาบ้องพอประมาณ เพื่อใช้เป็นที่อัดผงกัญชา

บั้ง

                กระบอกไม้มีผาปิด ใช้ใส่สิ่งต่างๆและเรียกชื่อตามของที่ใส่ เช่น ใส่เกลือเรียกบั้งเกลือ ใส่แจ่วเรียก บั้งแจ่ว ใส่น้ำเรียก บั้งทิน ใช้ดักปลาไหลเรียก บั้งลัน ใช้ใส่ดินปืนเรียก บั้งไฟ

บังเหียน

                เหล็กสำหรับผ่าปากม้า มีเชือกร้อยให้ผู้ขี่ม้าบังคับม้าให้หยุด เดิน วิ่งตามต้องการ

เบ็ด

                เครื่องตกปลา ตกกุ้ง ปลายขอ มักมีเงี่ยง มีหลายขนาดขึ้นอยู่กับขนาดของปลาที่ตก การตกเบ็ดมีวิธีการต่างๆ เช่น ผูกเบ็ดด้วยสายเบ็ดไว้ที่คันเบ็ด ปักทิ้งไว้ในแหล่งน้ำเรียก เบ็ดปัก ผูกทุ่นลอยน้ำไปตามน้ำเรียก เบ็ดลอย ผูกเป็นราวเรียก เบ็ดราว

กลับหน้าคลังคำศัพท์ 

ใส่ความเห็น